สรุปผลคณะทำงานติดตามการดำเนินงานตามนโยบาย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 6/ 2558 (12 ก.พ. 2558)
พิทักษ์ โสตถยาคม
การประชุมมี 2 วาระ
ได้แก่ (1) ผลการวิเคราะห์แผนปรับปรุงคุณภาพโรงเรียน และ (2) แนวทางการวิจัยและประเมินผลการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
แต่ละวาระมีผลการประชุม ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์แผนปรับปรุงคุณภาพโรงเรียน (School Improvement Plan) ในโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
นายพิธาน พื้นทอง
ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สพฐ. ได้นำผลการวิเคราะห์แผนฯ ที่ สพท. เสนอมา
มานำเสนอต่อที่ประชุม ผลการพิจารณาเป็นดังนี้ คือ
ยังไม่สามารถเสนออนุมัติการสนับสนุนตามที่โรงเรียนเสนอมาได้ในทันที
เพราะการชี้ประเด็นปัญหาที่ปรากฏในแผนฯ
ยังไม่สะท้อนถึงสาเหตุสำคัญที่จำเป็นที่ต้อง “ปฏิรูปการเรียนรู้” ของแต่ละโรงเรียน
ดังนั้น คณะทำงาน/ สพฐ. จะปรับวิธีการสร้างความเข้าใจในเรื่องการจัดทำแผนปรับปรุงคุณภาพโรงเรียน
โดยจะ (1) พูดคุยกับ ผอ.สพท. (ในโอกาสมาประชุม
ผอ.สพท.) (2)
จัดทำ Template ให้โรงเรียน/เขต
โดยนำภาพความสำเร็จ/ ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง
แล้วให้โรงเรียนวิเคราะห์ปัญหาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน วิเคราะห์ปัจจัยสาเหตุ
และแนวทางแก้ไข โดยให้ระบุวิธีการแก้ปัญหารายโรงเรียน
ซึ่งวิธีการแก้ไขผลการเรียนรู้ของผู้เรียน มีทั้งที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ
และไม่ต้องใช้งบประมาณ ทั้งนี้ให้เวลาดำเนินการประมาณ 1 สัปดาห์
2. แนวทางวิจัยและประเมินผลการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
นายวีระ พลอยครบุรี
ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สกศ. ได้นำเสนอประเด็นการวิจัย 4 ประเด็น
ได้แก่ (1) การกระจายอำนาจการบริหารจัดการลงสู่เขตพื้นที่และการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นนิติบุคคล
โดยปลดล็อกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการศึกษาระดับสถานศึกษา (วิชาการ บุคคล
งบประมาณ บริหารทั่วไป การปฏิรูปการเรียนรู้) (2)
ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
(3) การพัฒนาศักยภาพครู
สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและผู้เรียน โดยอยู่บนหลักการคือ
ไม่นำครูออกนอกสถานศึกษา ลดภาระงานครู On
the job training PLC ภายใต้กระบวนการ
Coaching (4) ประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ซึ่งที่ประชุมรับทราบและให้เร่งดำเนินการวิจัยและติดตามผลประกบการทำงานของสำนักงานเขตพื้นที่และโรงเรียน
---------------------------------