สภาพการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียนของ
สพป.ขอนแก่น เขต 1
พิทักษ์ โสตถยาคม
สาระสำคัญที่ ผอ.สายัณห์ ผาน้อย ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 1 ระบุว่า สพป.ขอนแก่น เขต 1 เน้น Lesson Study ซึ่งเป็นเสมือน Action Research มีขั้นร่วมออกแบบ ร่วมสังเกต และร่วมสะท้อนผล การดำเนินการของเขตจะมีทั้ง AAR (After-action review) และ BAR (Before-action review) สำหรับแนวทางการนิเทศจะใช้ Reflective coaching นับว่าเป็นการโค้ชที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เน้นส่งเสริมให้ผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถเป็นผู้นำได้ ส่วนปัญหาที่สังเคราะห์ได้จากโรงเรียนต่างๆ พบว่า มี 3 ปัญหาสำคัญ ได้แก่ (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) การอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และ(3) การสอนกระบวนการคิด