National Test ป.๓: เน้นวัดความสามารถ LNR
พิทักษ์ โสตถยาคม
เมื่อพฤหัสบดีที่
๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ ผมร่วมประชุมคณะกรรมการการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน
ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ณ อาคาร สพฐ.๔ ชั้น ๒ ตามการมอบหมายของที่ปรึกษา สพฐ. (นางพจมาน
พงษ์ไพบูลย์) คณะกรรมการชุดนี้ มีรองเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษาของ
สพฐ. เป็นเลขานุการ นอกจากมีกรรมการจาก สพฐ.เองแล้ว ยังมีผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
(สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย
ผมขอยกอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ
จำนวน ๔ ข้อ ที่ปรากฏอยู่ในคำสั่ง สพฐ.ที่ ๙๖๖/ ๒๕๕๖ เรื่อง
แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน
ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ดังแผนภาพ
ดร.ไพรวัลย์
พิทักษ์สาลี ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ซึ่งได้รับมอบหมายจากรองเลขาธิการ
กพฐ. (ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า) ให้เป็นประธานการประชุมครั้งนี้ ได้ให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้
ผลการประเมินปีการศึกษา ๒๕๕๕ และการเตรียมสอบ O-NET ของนักเรียน ป.๖ และ ม.๓ รวมทั้งให้ที่ประชุมพิจารณาหาข้อสรุป
๒ เรื่อง ได้แก่ (๑)
แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน
ปีการศึกษา ๒๕๕๖ และ(๒) ความร่วมมือของสังกัดอื่นในการประเมินในปีการศึกษา ๒๕๕๖
ซึ่งผลเป็นดังนี้
๑. แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน
ปีการศึกษา ๒๕๕๖ (เป็น National
Test หรือเรียกว่า การสอบ NT) ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่สำนักทดสอบทางการศึกษาเสนอ
นั่นคือ จะยังคงมุ่งเน้นการประเมินความสามารถของผู้เรียนเช่นปีที่ผ่านมา
โดยประเมินความสามารถ ๓ ด้าน ได้แก่ (๑) ความสามารถด้านภาษา (Literacy) (๒) ความสามารถด้านคำนวณ (Numeracy) (๓) ความสามารถด้านเหตุผล
(Reasoning abilities) สำหรับกลุ่มเป้าหมายของการประเมินครั้งนี้
ก็คือ นักเรียนชั้น ป.๓ ในสังกัด สพฐ. ทุกคน (ทั้งประเทศ) โดยกำหนดสอบในวันที่ ๒๐
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ หลังจากที่มีการสอบ O-NET
เสร็จเรียบร้อยแล้ว (ปีการศึกษา ๒๕๕๖ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ
(องค์การมหาชน) จะจัดสอบ O-NET ในวันที่ ๑-๓ กุมภาพันธุ์
๒๕๕๗) นอกจากนั้น ยังมีมติให้ สพฐ. ดำเนินการประเมินเพื่อการศึกษาวิจัยในการประเมินความสามารถทั้ง
๓ ด้าน ดังกล่าว ในระดับชั้นเรียนอื่นด้วย ได้แก่ ระดับชั้น ป.๑-๖
ประมาณชั้นเรียนละ ๑๐,๐๐๐ คน
๒. ความร่วมมือของสังกัดอื่นในการประเมินในปีการศึกษา
๒๕๕๖ ได้ข้อสรุปว่า การสอบในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
จะมีหน่วยงานที่ดูแลการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดต่อไปนี้ ได้แก่ สช. ตชด. และ
อปท. จะเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินครั้งนี้ เพื่อให้นักเรียนในสังกัดได้รับการทดสอบไปพร้อมๆ
กับนักเรียน สพฐ. ทั้งนี้ ให้เตรียมตั้งงบประมาณเพื่อการจัดสอบเป็นเงิน ๔๐ บาท
ต่อการเข้าสอบของนักเรียน ๑ คน ส่วน สกอ. และ กทม. ไม่ได้เข้าร่วม แต่สังกัด กทม. ก็ได้มีแผนการประเมินคุณภาพนักเรียนในปีการศึกษานี้เรียบร้อยแล้ว
จากการร่วมประชุมในวันนี้
ทำให้เห็นว่า ขณะนี้ สพฐ. ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการทดสอบระดับชาติ (National Test) มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่มุ่งเน้นประเมินทักษะความสามารถที่ติดตัวเด็ก
ได้แก่ LNR หรือความสามารถด้านภาษา (Literacy) ความสามารถด้านคำนวณ (Numeracy)
ความสามารถด้านเหตุผล (Reasoning abilities) ซึ่งมีความสอดคล้องกับการทดสอบ
PISA ที่ไม่ได้เน้นเนื้อหา แต่เน้นที่ความสามารถที่ติดตัวเด็กอยู่
ผมก็เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงการสอบระดับชาติของ สพฐ.นี้ ถือเป็นการคลี่ปม/
ผ่อนคลายเงื่อนไขยากๆ ของการปฏิรูปการศึกษาได้เปลาะหนึ่ง
สำหรับผลการประเมินความสามารถของนักเรียนชั้น
ป.๓ ในปีที่ผ่านมาก็ยังไม่ดีนัก ซึ่งแต่ละความสามารถมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ
เป็นดังนี้ ด้านความสามารถด้านภาษา (Literacy) ร้อยละ ๔๒.๙๔
ความสามารถด้านคำนวณ (Numeracy) ร้อยละ ๓๗.๔๕ และความสามารถด้านเหตุผล
(Reasoning abilities) ร้อยละ ๔๕.๙๒ ซึ่งผลการสอบ NT ป.๓ โดย สพฐ. ก็สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับผลการสอบ O-NET ป.๖ ซึ่งจัดสอบโดย สทศ.
ผมได้เข้าไปดูในเว็บไซต์สำนักทดสอบทางการศึกษา
สพฐ. เห็นว่ามีการเผยแพร่-ให้ข้อมูลกรอบการประเมิน นิยาม
ตัวอย่างเครื่องมือการประเมินไว้เรียบร้อย
และทราบว่าได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำไปสู่โรงเรียนต่างๆ
ทั่วประเทศแล้ว จึงขอนำมาสื่อสารให้ทราบ ณ ที่นี้ด้วยครับ
นิยามและตัวอย่าง >> นิยามและตัวอย่างเครื่องมือวัด LNR
Literacy >> แบบทดสอบความสามารถด้านภาษา (Literacy)
Numeracy >> แบบทดสอบความสามารถด้านคำนวณ (Numeracy)
Reasoning abilities >> แบบทดสอบความสามารถด้านเหตุผล (Reasoning abilities)
ผล NT ปี ๒๕๕๕ >> ผลการประเมิน LNR ปีการศึกษา ๒๕๕๕