สรุปข้อเสนอจากวงสัมมนากลุ่มผู้นำของ สพท.
และโรงเรียน
ในโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
พิทักษ์ โสตถยาคม
สรุปข้อเสนอจากวงสัมมนากลุ่มผู้นำของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน
จำนวน 6 จุดสัมมนานี้ ผมได้จัดทำให้ผู้บริหารสำนักนำเสนอในที่ประชุมคณะทำงานติดตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันจันทร์ที่
12 มกราคม 2558 ซึ่งจุดสัมมนาแต่ละจุดจะมีบุคลากร สพท. เข้าร่วม 3-4 เขต เขตละ
20 คน (เป็น ผอ.สพท. 1 คน ผอ.โรงเรียน 15 คน และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ ของเขต
4 คน) หลังจากสิ้นสุดการสัมมนา
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เข้าร่วมประชุมจุดนั้นๆ
ได้นำข้อมูลที่ได้รับรู้มาระหว่างการประชุม มาหารือร่วมกัน และทำบันทึกข้อความถึงที่ปรึกษา
รมว.ศธ. (รศ.ประภาภัทร นิยม) เพื่อสรุปผลการประชุมให้ทราบและนำเสนอข้อเสนอแนะเพื่อคุณภาพผู้เรียน
โดยเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการงานต่างๆ อาทิ งานวิชาการ บุคคล งบประมาณ
และบริหารทั่วไป จุดละ 1 ฉบับ ดังนั้น
แต่ละจุดจะมีข้อเสนอข้อย่อยๆ เหมือนกันบ้าง ต่างกันบ้าง ซึ่งเครื่องหมายถูก
(P) ที่เห็นถือได้ว่าเป็นมติของแต่ละจุดที่มีการเสนอความคิดมา
สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เข้าร่วมประชุมแต่ละจุด ดังนี้
จุดที่ 1 สพป.ภูเก็ต สพป.สตูล สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1
จุดที่ 2 สพป.พระนครศรีอยุธยา
เขต 1 สพป.ลพบุรี เขต 2 สพม. เขต 5
จุดที่ 3 สพป.เชียงราย
เขต 1 สพป.น่าน เขต 1 สพป.ลำปาง เขต 3
สพป.นครสวรรค์ เขต 3
จุดที่ 4 สพป.ขอนแก่น
เขต 1 สพป.อำนาจเจริญ สพม. เขต 22
จุดที่ 5 สพป.อุบลราชธานี
เขต 3 สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 สพม. เขต 28
จุดที่ 6 สพป.ระยอง
เขต 2 สพป.นครราชสีมา เขต 1 สพป.ตราด
ข้อเสนอจากจุดสัมมนา
เป็นดังนี้
ด้าน
|
รายการ
|
จุดที่ 1
|
จุดที่ 2
|
จุดที่ 3
|
จุดที่ 4
|
จุดที่ 5
|
จุดที่ 6
|
รวม
|
งบประมาณ
|
ดึงงบอาหารเสริม(นม)
จาก อปท.มาให้ ร.ร.จัดการเอง (รวมทั้งงบอาหารกลางวัน)
|
|
|
P
|
P
|
P
|
P
|
4
|
|
เพิ่มงบอุดหนุนให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้ (แยกค่าสาธารณูปโภคออกจากงบอุดหนุน)
|
P
|
|
|
P
|
P
|
|
3
|
|
จัดสรรลงถึง
ร.ร. แบบ Block
Grant [ระบุงบ 3 ส่วน (1) งบพื้นฐาน (2) งบรายหัว (3) งบพิเศษสำหรับ
ร.ร. ที่ยากต่อการบริหารจัดการ เช่น พื้นที่พิเศษ]
|
|
|
P
|
P
|
P
|
|
3
|
|
มีระบบติดตามประเมินและเร่งรัดการเบิกจ่าย
(ระบบตรวจสอบ/ ระบบรายงานการใช้งบประมาณของ ร.ร. )
เขตกำกับติดตามให้ตรงเป้าหมายที่วางไว้
|
P
|
|
P
|
|
P
|
|
3
|
|
จัดสรรทั่วถึงตามความต้องการแท้จริงของ
ร.ร. / ตามความขาดแคลนจริง
|
P
|
|
P
|
2
|
|||
|
จัดสรรให้เขตนำร่องแบบ
Block
Grant
|
|
P
|
|
P
|
|
|
2
|
|
จัดสรรงบเรียนฟรี
15 ปี ให้ ร.ร.เป็นงบรวม แล้วให้ ร.ร.บริหารจัดการตามภาระงานเอง
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
จัดงบประมาณแบบ Block Grant ทุกระดับ (จังหวัด เขต ร.ร.)
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
เพิ่มสัดส่วนจัดสรรให้เขตนำร่องเป็น
15 ล้านบาท/ปี (ภายในมี.ค.58) เป็นงบดำเนินงาน 70%
งบอุดหนุน 30% เพื่อจ้างครู ซ่อมแซมอาคาร
ซื้อวัสดุครุภัณฑ์ และได้รับต่อเนื่อง 3 ปี
|
|
P
|
|
|
|
|
1
|
|
มีระเบียบเอื้อให้
ร.ร. บริหารคล่องตัว
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
มีระบบอำนวยความสะดวกจัดซื้อจัดจ้าง
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้อำนาจ
ร.ร. ระดมทรัพยากรได้ โดยให้มีระบบบัญชีที่โปร่งใสตรวจสอบได้
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
บุคคล: สรรหา
|
จัดให้มีเจ้าหน้าที่ธุรการครบทุก
ร.ร. / เพียงพอกับภาระงานของ ร.ร. (ครูได้สอนเต็มที่)
|
|
P
|
|
P
|
P
|
P
|
4
|
|
เร่งรัดคืนอัตราเกษียณให้ครบภายในเดือนตุลาคม/
ก่อนเปิดเทอมเดือน พ.ย.ของทุกปี
|
|
P
|
P
|
P
|
3
|
||
|
มีครูและบุคลากรเพียงพอ
(บุคลากรสายปฏิบัติการสอน)
|
P
|
P
|
2
|
||||
|
จัดให้มีบุคลากรสายสนับสนุน
(งานธุรการ บัญชี พัสดุ) และให้มีความก้าวหน้าในอาชีพ
|
|
|
P
|
|
|
P
|
2
|
|
จัดให้มีนักการภารโรงครบทุก
ร.ร.
|
|
P
|
|
|
|
P
|
2
|
|
บรรจุและแต่งตั้งพนักงานราชการ
ครูอัตราจ้างที่มีประสบการณ์ 4 ปีขึ้นไปเป็นครูผู้ช่วย
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
|
มีศึกษานิเทศก์เพียงพอ
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
มีระบบบรรจุครูสอดคล้องภูมิลำเนา
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ควรสรรหา
คัดเลือกบุคคลที่อยู่ในชุมชนและผลักดันให้มาเป็นครูในท้องถิ่นของตนเอง
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
กระจายครูไปทั่ว
ไม่ให้กระจุกตัวแต่ในเขตเมือง
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ร.ร.
มีอำนาจบรรจุ-แต่งตั้งครูโดยตรง
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
การดำเนินการบริหารงานบุคคลทั้งเขต/จังหวัดควรทำอย่างรวดเร็ว
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ควรยกเว้นใบประกอบวิชาชีพครูในสาขาที่ขาดแคลนและจำเป็นของ
ร.ร. ที่จัดมัธยมศึกษา
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
การผลิต/
พัฒนา
|
ควรมีสถาบันผลิตครูโดยเฉพาะ
(วิทยาลัยครู) มีกระบวนการพัฒนาครูอย่างเข้มข้น
|
|
|
|
P
|
P
|
P
|
3
|
|
สถาบันผลิตครูควรมีการวางแผนและประสานความร่วมมือกับเขตพื้นที่และ
ร.ร. ในการผลิตและพัฒนาครูให้ตรงกับสาขาวิชาที่ท้องถิ่นต้องการ
(และควรเพิ่มวิชาเอกการประถมศึกษาและการศึกษาปฐมวัย)
|
|
|
|
P
|
P
|
P
|
3
|
|
สถาบันผลิตครู
(และหน่วยงานผู้ใช้ครู)
ต้องมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบในการติดตามและพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง
|
|
|
|
P
|
P
|
P
|
3
|
|
คัดคนเก่งมาเป็นครู
มีระบบคัดสรรจากการวัดแววความถนัดในการเป็นครู เพื่อคัดคนดี เก่ง
และมีใจมาเป็นครูเข้าสู่สถาบันการผลิตครู
|
|
|
P
|
|
P
|
P
|
3
|
|
สถาบันผลิตครูมีหลักสูตรเข้มข้นทันสมัยสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู
และสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ควรมีระบบการส่งเสริมความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ของครูที่เรียนวิชาเอกใดเอกหนึ่งต่อเนื่อง
นับตั้งแต่ปริญญาตรีเป็นต้นไป ถ้าเรียนต่อตรงวิชาเอกปรับวุฒิและเงินเดือน
แต่ถ้าไม่ตรงวิชาเอกจะไม่ปรับเงินเดือน
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
อาจารย์มหาวิทยาลัยสอนวิชาชีพครูควรมีประสบการณ์การสอนใน
ร.ร. หรือเชิญผู้สอนที่มีประสบการณ์มาร่วมทีมสอน
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
มีสถาบันเตรียมการเป็นครูตั้งแต่
ม.4 โดยให้ทุน 1 ตำบล 1 ครู
มีค่าตอบแทนตั้งแต่เข้าสถาบัน ได้รับการบรรจุเป็นครูเมื่อจบการศึกษา
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ผู้ที่จะเป็นครูทุกสาขาจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรความเป็นครู
(+ครูอาชีวะ ครู กศน.)
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
มีคุณภาพดี/ เป็นครูมืออาชีพ/
มีจิตวิญญาณความเป็นครู
|
P
|
1
|
|||||
|
ควรมีการส่งเสริมครูดีครูเก่งอย่างรอบด้าน
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
ครูให้ความสำคัญของการวิจัยและนวัตกรรม
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
กระจายอำนาจการบริหารและพัฒนาครูและบุคลากรจากส่วนกลาง
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
วางแผนพัฒนาครูอย่างเป็นระบบ
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
พัฒนาบุคลากรแบบแผนพัฒนารายบุคคล
ในลักษณะ on
the job training, on demand (โดยไม่ทิ้งชั้นเรียน)
มีการกำหนดงบรายหัวต่อปีจัดสรรตรงมายัง ร.ร.
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
สถาบันพัฒนาครูมีหลักสูตรต่างๆให้
ร.ร. สามารถเลือกเข้ารับการพัฒนาได้
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
มีระบบการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการสอน
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ควรมีหน่วยงานเฉพาะระดับจังหวัดเพื่อส่งเสริมพัฒนาและแก้ปัญหาผู้บริหารให้มีภาวะผู้นำทางวิชาการ
ให้สามารถบริหาร ร.ร. ได้อย่างมีคุณภาพ
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
การบริหาร/การใช้
|
ปรับหลักเกณฑ์วิทยฐานะให้เน้นพิจารณา/ประเมินจากการปฏิบัติงานจริงและคุณภาพที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนอย่างแท้จริง
(ไม่ใช้เอกสาร) และไม่ให้นำผลการประกวดแข่งขันต่างๆ ไปผูกโยงกับวิทยฐานะ
และการย้าย
|
|
|
P
|
P
|
P
|
|
3
|
|
ใช้ประโยชน์ศึกษานิเทศก์อย่างเต็มขีดความสามารถ/
ให้มีส่วนร่วมในการนิเทศครูผู้ช่วย
|
P
|
|
|
|
|
P
|
2
|
|
ผู้บริหารเป็นแบบอย่าง
มุ่งมั่นพัฒนา และส่งเสริมการมีส่วนร่วม
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ลดภาระงานครูด้วยจัดเจ้าหน้าที่ธุรการและนักการภารโรง
|
|
P
|
|
|
|
|
1
|
|
ลดภาระงานครูด้วยการลดขอข้อมูล/
ขอความร่วมมือร่วมกิจกรรมจาก ร.ร.และเขตนำร่อง
|
|
P
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้ตั้ง
อ.ก.ค.ศ. สพฐ. เป็นผู้ดำเนินการแทน ก.ค.ศ.
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
ให้ตั้ง
ผอ.สพท.เป็นผู้แต่งตั้งองค์คณะบุคคลแทน อ.ก.ค.ศ. เป็นคราวๆ ไป เช่น
การช่วยราชการ การเกลี่ยอัตรากำลังจาก ร.ร.เกินเกณฑ์ไป ร.ร.ขาดเกณฑ์
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
การบริหารงานบุคคลให้มี
อ.ก.ค.ศ.เพียงคณะเดียวในระดับจังหวัดหรือเขต (ยุบ กพท., อ.ก.ค.ศ., ก.ต.ป.น.)
แต่ให้เป็นอนุกรรมการแต่ละเรื่อง
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ควรมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูเป็นระยะๆ
เพื่อให้ครูพัฒนาตนเอง รักษาคุณภาพไว้อย่างต่อเนื่อง
และนำผลไปใช้ในการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
ขยายโควตา
2 ขั้น จากร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 30
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
หลักสูตร การสอน
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้เน้นให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง
เน้นให้ทำโครงงานและภาคปฏิบัติ ทำกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
เน้นให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง
|
|
|
|
|
P
|
P
|
2
|
|
ควรปรับมาตรฐานและตัวชี้วัดหลักสูตรแกนกลางให้น้อยลง
ไม่ซ้ำซ้อน และชัดเจนขึ้น
|
|
|
P
|
|
P
|
|
2
|
|
ปรับหลักสูตรให้เหมาะสมในแต่ละระดับชั้นและช่วงอายุ
โดยประถมศึกษาเป็นหลักสูตรบูรณาการ
ส่วนมัธยมศึกษาเป็นหลักสูตรแบบรายวิชาและเพิ่มทักษะวิชาชีพ
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
|
หลักสูตรสอดคล้องความต้องการของพื้นที่
|
P
|
1
|
|||||
|
หลักสูตรที่บูรณาการสาระการเรียนรู้
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
หลักสูตรที่ส่งเสริมคุณธรรมคู่ความรู้
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
หลักสูตรและการสอนเน้นกระบวนการคิด
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
หลักสูตรหลากหลายตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ปลดล็อกการปรับตัวชี้วัดในหลักสูตรแกนกลางฯ
โดยยึดมาตรฐานเป็นหลัก แล้วให้
ร.ร.ปรับลดตัวชี้วัดที่ซ้ำซ้อนกันหรือมีพฤติกรรมเป้าหมายเดียวกัน
เพื่อลดภาระที่เกี่ยวข้องกับการประเมินตัวชี้วัดเหล่านั้นลง
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
ชั้น
ป.1-2 ลดจำนวนตัวชี้วัดในวิชาอื่นๆ ลง
เน้นตัวชี้วัดในกลุ่มสาระที่พัฒนาการอ่านรู้เรื่อง การคิดคำนวณ และการใช้เหตุผล
ส่วนชั้น ป.3-4 เน้นเช่นเดียวกับ ป.1-2 แต่เพิ่มกลุ่มสาระที่สร้างประสบการณ์ชีวิตให้มากขึ้น ส่วน ป.5-6 เน้นตัวชี้วัดใน 8 กลุ่มสาระ
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
ให้อำนาจ
ร.ร. และเขตในการปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่นเหมาะกับบริบท
แต่ยังคงได้มาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตร
|
|
P
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้อำนาจ
ร.ร. ในการบริหารจัดการหลักสูตรด้วยตนเอง (แกนกลาง ท้องถิ่น สถานศึกษา)
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
มีกรอบสาระท้องถิ่น/จังหวัดเพื่อใช้ในการทำหลักสูตรสถานศึกษา
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
การสอนที่สามารถดึงศักยภาพและความถนัดของผู้เรียนออกมาได้
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
การสอนที่มีรูปแบบที่น่าสนใจและดึงดูด
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
การสอนที่มุ่งให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าการทำคะแนนให้ดี
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
จัดการอาชีวศึกษาสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ส่วนกลางช่วยส่งเสริมสำหรับเขตที่มีความต้องการ
เช่น มี workshop
พิเศษให้ความรู้ในการสอนแบบบูรณาการ (หลักสูตร การจัดการเรียนรู้
และการประเมิน)
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ครูสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรฯ
ไม่ใช่สอนตามหนังสือแบบเรียน
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ควรมีหน่วยงานรับผิดชอบด้านหลักสูตร
การวัดและประเมินผลเป็นการเฉพาะ
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
|
กำหนดสัดส่วนนักเรียนต่อห้องเรียนที่เหมาะสม
โดยระดับปฐมวัย ไม่เกิน 20
คน ประถมศึกษาไม่เกิน 25 คน
และมัธยมศึกษาไม่เกิน 40 คน
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
การประเมิน/ประกันคุณภาพ
|
การประกันคุณภาพของ
ร.ร.นำร่องเน้นระบบการประกันคุณภาพภายใน (ไม่มีการประกันคุณภาพภายนอก) ควรยุบ
สมศ. โดยให้คณะบุคคลต่างเขตพื้นที่การศึกษาทำหน้าที่แทน
|
|
P
|
|
P
|
P
|
|
3
|
|
สมศ.
ควรปรับปรุงบทบาทเป็นส่งเสริมการประเมินเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้
เน้นเชิงประจักษ์ (ตัวผู้เรียน) ไม่ให้เป็นภาระของ ร.ร.
และลดวันในการประเมินไม่ควรเกิน 2 วัน
|
|
|
|
P
|
|
P
|
2
|
|
การประเมินคุณภาพที่น่าเชื่อถือและนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์
เช่น ใช้ในการประเมินผลงานของผู้เกี่ยวข้อง (ผอ.เขต, รอง ผอ.เขต, ผอ.ร.ร., ศน.,
ครู) ทั้งบวกและลบ
|
P
|
|
|
|
|
P
|
2
|
|
การประเมินควรเน้นเพื่อการพัฒนาผู้เรียนและลดการประเมินเพื่อการตัดสินคุณภาพ
|
|
|
|
P
|
|
P
|
2
|
|
ควรมีการตรวจสอบกระบวนการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
และควรให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
การประเมินคุณภาพที่มีความเป็นมาตรฐานและสอดคล้องกับบริบท
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
กระบวนการประเมินคุณภาพที่แนบเนียนและไม่เพิ่มภาระ
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
การทดสอบที่กระตุ้นความกระตือรือร้น
และสร้างคุณค่าการเรียนรู้
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
การประเมินผลที่สะท้อนความดีและคุณธรรม
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้มีกลไกการตรวจสอบการวัดผลเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน
และการวัดผลเพื่อการตัดสินผลการเรียนของสถานศึกษา
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
ประเมินนักเรียนตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ต่อเนื่อง และหลายฝ่ายมีส่วนร่วม
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
การวัดและประเมินผลคำนึงถึงพัฒนาการของผู้เรียน
โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน และให้ครอบคลุมพุทธิพิสัย จิตพิสัย
และทักษะพิสัย หากนักเรียนไม่ผ่านการประเมินควรให้นักเรียนเรียนซ้ำชั้น
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
ปรับหลักฐาน
เอกสารการวัดและประเมินผลให้เหมาะสม
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
|
มีระบบคัดกรองจำแนกกลุ่มเด็กเพื่อการพัฒนา
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
สทศ.ควรประเมินการทดสอบเฉพาะในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
|
ให้ยุบ
สทศ. โดยให้สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ. ทำหน้าที่แทน โดยสุ่มทดสอบนักเรียน
และหากจะทดสอบนักเรียนทุกคนควรจะทำทุก 3 ปีต่อครั้ง
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
สื่อการเรียนรู้
|
มีหนังสือและตำราเรียนที่น่าสนใจทั้งรูปแบบและเนื้อหาสาระ
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
มีเครื่องมือช่วยการเรียนการสอนที่ทันสมัยและเหมาะต่อการเรียนรู้
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้ส่วนกลางจัดทำคู่มือครู
และแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฯ ครบทุกกลุ่มสาระ
|
|
|
|
|
P
|
|
1
|
บริหารทั่วไป
|
ควรสร้างความเข้มแข็งให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงาน
4 ด้าน
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
|
ให้มีระเบียบเกี่ยวกับคณะกรรมการสถานศึกษาที่ชัดเจน
เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ การมีส่วนร่วมในการตรวจสอบประเมินการทำงานของ ร.ร.
และผู้บริหาร ร.ร. การสรรหา
รวมทั้งมีค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ชัดเจน
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
มีสภาพแวดล้อมของ
ร.ร. เอื้อต่อการเรียนรู้
|
P
|
1
|
||||||
|
ร.ร.
มีความปลอดภัยและมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างเขตและ
ร.ร.
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ให้มีระเบียบรองรับการจัดตั้งกลุ่ม
ร.ร.
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ให้มีกฎหมายลดหย่อนภาษีจูงใจให้บุคคล/
ภาคี/ หน่วยงานให้การสนับสนุนการศึกษา
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
มีกฎระเบียบการมีส่วนร่วมของพหุเครือข่าย
การใช้คลังสมองภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน เครือข่ายผู้ปกครอง เครือข่ายวิชาชีพในการสนับสนุน
ร.ร.
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
การมีส่วนร่วม
|
เปิดโอกาส/
ส่งเสริมทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในระบบการจัดการศึกษาอย่างแท้จริง
|
P
|
|
P
|
|
|
|
2
|
|
ควรจัดให้มีสภาการศึกษาจังหวัดเป็นองค์กรอิสระ
มีโครงสร้างที่ชัดเจน ประกอบด้วยคณะกรรมการจากทุกภาคส่วน มีหน้าที่จัดทำแผน
ส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือกับหน่วยงาน/
องค์กรทุกภาคส่วนในการพัฒนาการจัดการศึกษาของจังหวัด
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
|
ให้
อปท.สามารถจัดสรรงบประมาณอุดหนุนการศึกษาได้โดยไม่มีเงื่อนไข
โดยเฉพาะเรื่องสิ่งก่อสร้าง หรือสนับสนุนภารกิจการจัดการศึกษาเป็นอันดับแรก
|
|
P
|
|
|
P
|
|
2
|
|
มีกฎหมายระบุให้
อปท. สนับสนุนการศึกษาอย่างชัดเจนมีสัดส่วนร้อยละ 15-20 ของงบประมาณประจำปีของท้องถิ่น
และสนับสนุนภาคเอกชนไปช่วย ร.ร. ต่างๆ
|
|
|
P
|
|
|
P
|
2
|
|
ควรปรับปรุงบทบาทและโครงสร้างของคุรุสภาและ
สก.สค. ให้เป็นองค์กรที่ให้การสนับสนุนมาตรฐานและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างแท้จริง
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
มีทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงโทษเด็กใน
ร.ร.
|
P
|
1
|
||||||
|
ไม่ตั้งความหวังการเรียนไว้สูงเกินจนกลายเป็นความกดดัน
|
P
|
1
|
|||||
|
ปลูกฝังความรับผิดชอบ
วินัย และทักษะชีวิต
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
คัดกรองปัจจัยแวดล้อมด้านลบ
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
เฝ้าระวังและตักเตือนให้เด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ร่วมมือกับ
ร.ร. เพิ่มมากขึ้น
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
สร้างค่านิยมการเรียนรู้
ไม่หวังพึ่งกวดวิชา
|
P
|
|
|
|
|
|
1
|
|
ระยะยาวควรมีการจัดตั้งสภาการศึกษาระดับจังหวัดและเขตพื้นที่
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
กำหนดแนวทางหรือนโยบายให้มีการบูรณาการการจัดการศึกษาจากทุกภาคส่วนภายในท้องถิ่น
โดยกำหนดขอบข่าย แนวทาง เป้าหมาย และการใช้ทรัพยากรอย่างเป็นรูปธรรม
เพื่อลดความซ้ำซ้อนของหน่วยงานต่างๆ ที่มุ่งใช้ดรงเรียนเป็นฐานโดยไม่มีการวางแผน
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
ควรกำหนดสัดส่วนที่ชัดเจนในการคืนเงินภาษีจาก
อปท. ให้กับเขตพื้นที่และ ร.ร.
เพื่อใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในรูปแบบภาษีการศึกษา (Education Tax)
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
|
องค์กรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพครูต้องมีบทบาทในการออกหรือต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครูอย่างเข้มข้นเพื่อควบคุมคุณภาพครู
|
|
|
|
P
|
|
|
1
|
กระจายอำนาจ: นิติบุคคล
|
ปรับแก้กฎหมายให้
ร.ร. เป็นนิติบุคคลอย่างแท้จริงและสมบูรณ์แบบ มีอำนาจในการบริหารจัดการงานทั้ง 4 ด้าน
ทั้งด้านบุคคล งบประมาณ วิชาการ และบริหารทั่วไป
ภายใต้การกำกับติดตามของคณะกรรมการสถานศึกษา
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
|
ร.ร. นิติบุคคลสามารถบริหารบุคลากรทั้งระบบด้วยตนเอง
(สรรหา บรรจุ แต่งตั้ง พัฒนา โยกย้าย วินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์
พิจารณาความดีความชอบครู)
|
|
|
P
|
|
P
|
|
2
|
|
ให้เขตพื้นที่เป็นนิติบุคคลอย่างแท้จริงและสมบูรณ์แบบ
เพื่อให้มีอำนาจในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
โดยเป็นผู้เสนอจัดตั้งและจัดสรรงบประมาณในการจัดการศึกษาให้ตรงกับความต้องการและสภาพจริง
|
|
|
|
P
|
P
|
|
2
|
|
ให้ส่วนกลางดำเนินการตามกฎหมายที่เน้นการกระจายอำนาจอย่างจริงจัง
เช่น พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ มาตรา 39 ให้กระทรวงกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา
ทั้งด้านวิชากร งบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป
พ.ร.บ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ที่กำหนดให้
อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการนั้น
ต้องกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่การศึกษาบริหารจัดการเอง
|
|
|
|
|
|
P
|
1
|
|
โครงการพิเศษจากส่วนกลางควรมีจำนวนน้อยลง
โดย ร.ร. มีอำนาจและดุลพินิจในการตัดสินใจเข้าร่วม
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ผู้อำนวยการ
ร.ร. มีอำนาจและดุลยพินิจในการเข้าร่วมโครงการ กิจกรรมจากหน่วยงานต่างๆ
เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|
|
ร.ร. นิติบุคคล 3 รูปแบบ
(1) ร.ร.ขนาดเล็กให้มีระบบบริหารแบบ Cluster
และยกระดับกลุ่ม ร.ร. เป็นนิติบุคคล (2) ร.ร.ขนาดกลาง (3) ร.ร.ขนาดใหญ่ (นิติบุคคลแบบเดี่ยว)
|
|
|
P
|
|
|
|
1
|