ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 129/2558
ผลประชุม คกก.อำนวยการโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน 1/2558
ผลประชุม คกก.อำนวยการโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน 1/2558
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2558 ที่ห้องประชุมจันทรเกษม
รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียน
กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษารองรับนโยบายการปฏิรูปการศึกษา
โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
ได้กำหนดให้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำร่อง 20 เขต
โดยแต่ละเขตมีโรงเรียนนำร่อง 15 แห่ง รวมทั้งสิ้น 300โรงเรียน และมีการเตรียมการดำเนินการล่วงหน้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 แล้วจึงเริ่มต้นดำเนินการในโรงเรียนนำร่องตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา
ผลการดำเนินโครงการในระยะแรกช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-มีนาคม 2558) พบว่า ยังไม่มีผลเป็นรูปธรรมมากนัก
เนื่องจากในช่วงแรกเป็นช่วงของการเตรียมการและเตรียมความพร้อม
ไม่ว่าจะเป็นการประชุมชี้แจงต่างๆ การนำCoaching Team ลงไปทำความเข้าใจกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียน
ประกอบกับมีการสอบปลายภาคและปิดภาคเรียนตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จากการรายงานผลการดำเนินงานทำให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆ
จากผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 20 เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการขาดแคลนบุคลากร ทั้งงานธุรการ นักการภารโรง
และการขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน ตลอดจนอาคารเรียนและห้องเรียน เช่น ห้องแล็บ
ห้องวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าความขาดแคลนบางด้าน
เช่น ห้องแล็บ อาจจะยังไม่มีความจำเป็นมากนักสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก จึงได้มอบให้
สพฐ.กลับไปสำรวจใหม่อีกครั้งว่ามีความขาดแคลนจริงหรือไม่ ประกอบกับที่ผ่านมา สพฐ.
และกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์พื้นฐานเบื้องต้นอยู่แล้ว เช่น โครงการขยายผลการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ที่จะช่วยในเรื่องการเรียนการสอนในวิชาที่ขาดแคลนครู
เช่นเดียวกับในเรื่องของอาคารเรียนต่างๆ
ที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนงบประมาณโดยเฉพาะงบกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับซ่อมแซมปรับปรุงสถานศึกษา
จำนวนกว่า 8,000
ล้านบาท
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบให้
สพฐ.ไปทำความเข้าใจกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เข้าร่วมโครงการว่า
กระทรวงศึกษาธิการต้องการให้มีการแก้ไขปัญหาในเชิงการบริหารจัดการเสียก่อน
เพราะหลายอย่างสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ อาทิ การเสนอของบประมาณในการจัดจ้างนักการภารโรง
โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้นักเรียนได้เรียนอย่างเต็มที่นั้น
ที่ประชุมเห็นว่าน่าจะไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
เพราะการทำความสะอาดห้องเรียนจะทำหลังเลิกเรียน
และหากมีการบริหารจัดการโดยจัดเวรให้นักเรียนทำความสะอาดห้องเรียนก็เป็นการฝึกวินัย
ให้เด็กรู้จักการเสียสละ รู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบ และมีจิตอาสา
ดังนั้น หากโรงเรียนใดได้ทบทวนแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นจริงๆ
ที่จะต้องใช้งบประมาณในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานหรือการจัดจ้างบุคลากร ให้
สพฐ.นำเสนอต่อที่ประชุมได้พิจารณาครั้งต่อไปในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งจะได้พิจารณาถึงการขยายการดำเนินงานโครงการรุ่นที่ 2 ไปยังอีก 40
เขตพื้นที่การศึกษาตามที่ได้ประกาศไว้
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า เร็วๆ นี้ ตนจะได้หารือกับ สพฐ.
เกี่ยวกับการผ่อนคลายการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ซึ่งเป็นการปรับกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในโครงสร้างเวลาเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
เพื่อให้สถานศึกษานำไปปรับใช้ให้เกิดความยืดหยุ่นในการจัดการเรียนการสอน โดยจะเปลี่ยนเป็นการกำหนดเป้าหมายในแต่ละชั้นเรียนแทน เช่น จบชั้น ป.1 ควรจะต้องอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น
ทั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนสามารถออกแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนได้เอง
แต่จะต้องตอบสนองกับเป้าหมายที่กำหนดไว้
ทั้งนี้
โครงสร้างเวลาเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ในปัจจุบัน ได้กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนรวม
สำหรับระดับประถมศึกษาไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมงต่อปี
ดังนี้
รายวิชาพื้นฐาน 840 ชั่วโมงต่อปี
แบ่งเป็น ภาษาไทย ป.1 - 3 จำนวน 200 ชั่วโมงต่อปี ป.4 - 6 จำนวน 160
ชั่วโมงต่อปี คณิตศาสตร์ ป.1 - 3 จำนวน 200 ชั่วโมงต่อปี ป.4 - 6 จำนวน 160 ชั่วโมงต่อปี วิทยาศาสตร์ ป.1 - 6 จำนวน 80 ชั่วโมงต่อปี สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ป.1 - 6 จำนวน 120 ต่อปี สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 - 6 จำนวน 80 ชั่วโมงต่อปี ศิลปะ ป.1 - 6 จำนวน 80
ชั่วโมงต่อปี การงานอาชีพและเทคโนโลยี ป.1 - 3 จำนวน 40 ชั่วโมงต่อปี ป.4 - 6 จำนวน 80 ชั่วโมงต่อปีและภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ป.1 - 3 จำนวน 40
ชั่วโมงต่อปี ป.4 - 6 จำนวน 80 ชั่วโมงต่อปี กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 120 ชั่วโมงต่อปี รายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติม ไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อปี
|
นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
16/4/2558
ที่มาของข้อมูล: http://www.moe.go.th/websm/2015/apr/129.html