การสนับสนุนเพื่อติดตั้ง Coaching System และกระบวนการนิเทศในโรงเรียน
พิทักษ์
โสตถยาคม
ผมได้คุยกับที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รศ.ประภาภัทร นิยม) ได้ข้อคิดที่ดีมากเกี่ยวกับบทบาทของทีมโค้ช จึงขอยกมาเน้น ณ ที่นี้ด้วย ดังนี้
"...บทบาทโค้ชนั้นเพื่อช่วยฝึกให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทำหน้าที่โค้ชครูให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ และประเมินผลเพื่อพัฒนา (Formative Assessment) ตามสภาพจริงได้ ไม่ต้องพึ่งการวัดผลสุดท้าย (Summative Assessment) เพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายความว่าครูต้องให้เวลาเอาใจใส่นักเรียนอย่างลึกซึ้งต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจัดกระบวนการ AAR (After-action review) เพื่อสะท้อนผลอย่างเป็นระบบ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดความเชี่ยวชาญเป็นระบบวัฒนธรรม PLC (Professional Learning Community) อันเป็นหลักประกันการยกระดับคุณภาพการศึกษาในระยะยาว..." (ประภาภัทร นิยม. 2 มีนาคม 2558)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขต อาจจะพิจารณาขอบข่ายงาน (TOR) อีกครั้ง เพราะงบประมาณที่ สพฐ. จัดสรรให้นี้แตกต่างจากเป้าหมายและกรอบงบประมาณที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งมายัง สพฐ.ในคราวก่อน
การได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ/ ทีมโค้ชเพื่อมาดำเนินงานตามขอบข่ายงานความต้องการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตจะต้องอิงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 อาจจะต้องพิจารณาร่วมกับเจ้าหน้าที่พัสดุของเขตว่า กรณีนี้เข้าข่ายเป็นความต้องการให้มีผู้ที่มีความชำนาญการพิเศษเป็นการเฉพาะหรือไม่ ถ้าใช่ก็จะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ข้อ 24 จึงเรียนมาเพื่อขอให้เขตพื้นที่พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
สำหรับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ศึกษาได้ที่นี่ >> http://goo.gl/ISFy2m
การได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ/ ทีมโค้ชเพื่อมาดำเนินงานตามขอบข่ายงานความต้องการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตจะต้องอิงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 อาจจะต้องพิจารณาร่วมกับเจ้าหน้าที่พัสดุของเขตว่า กรณีนี้เข้าข่ายเป็นความต้องการให้มีผู้ที่มีความชำนาญการพิเศษเป็นการเฉพาะหรือไม่ ถ้าใช่ก็จะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ข้อ 24 จึงเรียนมาเพื่อขอให้เขตพื้นที่พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
สำหรับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 ศึกษาได้ที่นี่ >> http://goo.gl/ISFy2m
-------------------------------